Giỏ hàng

Que hàn Inox là gì? Cấu tạo, phân loại, cách sử dụng và lưu ý khi dùng Que hàn Inox

Que hàn là một phương tiện phổ biến được sử dụng trong quá trình hồ quang cháy. Trong suốt quá trình này, que hàn có tác dụng cung cấp kim loại cho mối hàn và gây ra hiện tượng hồ quang. Que hàn có cấu tạo gồm 2 lớp: lớp trong là lõi kim loại, có thể là thép, nhôm, gang hay thép không gỉ (inox)…
Que hàn inox trong quá trình nóng chảy các kim loại sinh ra dùng để gắn kết kim loại cơ bản. Có hai loại là que hàn điện inox và que hàn tig bù inox với các mã sản phẩm như 304, 308, 309, 316, 310, 347, 410...
Tùy thuộc vào vật liệu nền mà mối hàn yêu cầu; lớp ngoài là vỏ thuốc bọc gồm các hóa chất, chất kết dính có vai trò như mồi để hỗ trợ cho quá trình bắt lửa của hồ quang cháy. Lớp vỏ bọc ngoài cũng có liên quan mật thiết với dòng điện xoay chiều hay một chiều sử dụng cho quá trình hàn. Cũng giống như lõi kim loại, vỏ bọc bên ngoài đa dạng vật liệu, phân biệt bằng kí hiệu tiêu chuẩn đặt ra trên Thế giới.
Tương tự như thế, que hàn inox được dùng để hồ quang cháy các sản phẩm có mối hàn là inox. Que hàn inox giúp bổ sung kim loại inox cho mối hàn một cách đồng đều cả về vật liệu lẫn thẫm mỹ.
Cấu tạo của que hàn inox
Que hàn inox cũng như các loại que hàn khác, có cấu tạo hai phần: phần thuốc bọc ngoài và phần lõi là thép không gỉ. Riêng phần lõi, do có nhiều loại inox khác nhau và dùng để hàn vào những vật nền có những mác inox khác nhau nên lõi que hàn có thể là thép không gỉ austenite, ferritic…Trên thị trường hiện nay thường gặp nhất là que hàn inox austenite (304)…
Dùng que hàn inox giúp cho các mối hàn trông thẫm mỹ hơn, có độ bền cao hơn, không bị gỉ sét và quá trình hồ quang cháy cũng ổn định và an toàn hơn.
Que hàn inox có hai loại:
  • Que hàn inox không có thuốc bọc: Đây là loại que hàn chỉ có thanh inox (hay còn gọi que hàn trần) với kích thước tùy chọn từ 2mm đến 4mm. Loại này có giá thành rẻ hơn nhưng chất lượng mối hàn vì thế không được đảm bảo, dễ bị bong mối hàn hơn. Vì vậy, hiện nay các nhà sản xuất đã hạn chế sử dụng loại này. Thậm chí, với những sản phẩm yêu cầu cao về mối hàn, que hàn trần không còn được sử dụng nữa.
  • Que hàn inox có thuốc bọc: Đây là loại que hàn phổ biến nhất hiện nay hiện nay. Lớp vỏ thuốc bọc ngoài là khoáng chất, các chất kết dính giúp cho quá trình hồ quang được ổn định, mối hàn đẹp, láng mịn, bền lâu hơn nhiều. Một số loại còn được bổ sung các nguyên tố có ích như Niken, Crom hay đất hiếm, vôi… giúp mối hàn đảm bảo chống rỉ sét và chống ăn mòn axit hơn.
Hiện nay có những loại que hàn thép không gỉ 304, 308, 309, 309L… đáp ứng một cách linh hoạt và đa dạng cho công việc hồ quang.
     Có nhiều cách để phân loại que hàn inox khác nhau , sau đây là một số cách phân loại cơ bản
1.      Phân loại theo phương pháp hàn gồm có:
+ Que hàn điện inox ( Que hàn bọc thuốc, phương pháp hàn hồ quang tay)
+ Que hàn Tig inox ( Que bù hàn Tig, phương pháp hàn bù Tig)
+ Que hàn inox 307 : ứng dụng hàn thép khác thành phân như inox với thép rèn và thép đúc
+ Que hàn inox 308: ứng dụng hàn cho thép chứa 18%Cr và 8%Ni như inox 201, 302,304, 305, 308
+ Que hàn inox 308L : Hàn inox thông thường có thành phần Cacbon thấp
+ Que hàn inox 308H : Hàn inox thông thường có thành phần Cacbon cao
+ Que hàn inox 308Mo: Hàn vật liệu ASTM CF8M, thép không gỉ dạng đúc
+ Que hàn inox 309: Ứng dụng dùng hàn thép hợp kim chưa 22%Cr và 12%Ni hoặc hàn giữa inox 304 và thép Cabon
+ Que hàn inox 309L: Dùng tương tự như que hàn 309 và mối hàn yêu cầu thành phần Cacbon thấp hơn
+ Que hàn inox 309Mo: Ứng dụng hàn inox 316 với kim loại cơ bản khác thành phần, hàn lớp lót chống ăn mòn cho thép Cacbon và thép hợp kim
+ Que hàn inox 310: Ứng dụng hàn cho inox 310, hoặc hàn phủ inox thông dụng làm tăng khả năng chịu nhiệt
+ Que hàn inox 312: Ưng dụng hàn thép đúc chứa 29%Cr và 9%Ni, hàn thép khó hàn, hàn lớp đệm chống mài mòn
+ Que hàn inox 316: Hàn thép 18%Cr 12%Ni và 2% Mo, AISI 316
+ Que hàn inox 316L : Tương tự như que hàn 316 nhưng Cacbon trong mối hàn sẽ thấp hơn
+ Que hàn inox 317 : Hàm lượng Mo nhiều hơn 316 vì vậy có khả năng chịu ăn mòn tốt hơn ở nhiệt độ cao
+ Que hàn inox 318 : Tương tự như 316 nhưng có thêm Columbium chống lại kết tủa Cacbua của mối hàn
+ Que hàn inox 347: Dùng hàn inox 347, 321
+ Que hàn inox 410: Dùng hàn thép 13% Cr, phủ bề mặt thép Cacbon chống ăn mòn
+ Que hàn inox 430: Dùng hàn inox chứ 17% Cr như AISI 403, 405
+ Que hàn inox 2209: Hàn inox Duplex 22%Cr 9%Ni và 3%Mo
+ Que hàn inox 2594: Hàn inox Duplex 25%Cr 9%Ni và 4%Mo
+ Que hàn inox 2.0 mm
+ Que hàn inox 2.5 mm
+ Que hàn inox 2.6 mm
+ Que hàn inox 3.2 mm
+ Que hàn inox 4.0 mm
+ Que hàn Tig inox 1.6 mm
+ Que hàn Tig inox 2.0 mm
+ Que hàn Tig inox 2.4 mm
+ Que hàn Tig inox 3.2 mm
4.      Phân loại theo xuất xứ
+ Que hàn inox sản xuất trong nước
+ Que hàn inox nhập khẩu
+ Que hàn inox Hàn Quốc
+ Que hàn inox Nhật Bản
+ Que hàn inox Malaysia…
+ Que hàn inox Kim Tín
+ Que hàn inox Kiswel
+ Que hàn inox Kobelco
+ Que hàn inox Hyundai
+ Que hàn inox Kuangtai…
Ứng dụng
Que hàn inox được dùng để hàn vật nền là tấm, ống, thanh với hình dạng, kích thước khác nhau hay những vật có chất liệu làm bằng thép không gỉ, thép austenite mangan, thậm chí có thể dùng để hàn thép carbon hay thép có thành phần hợp kim thấp. Tuy nhiên, que hàn inox sử dụng tốt nhất vẫn là cho các sản phẩm cùng chất liệu và cùng mác thép không gỉ.
Cụ thể hơn, ứng dụng que hàn inox được dùng để hàn như:
  • Thiết bị y tế
  • Đồ gia dụng inox
  • Các bộ phận vận tải
  • Bể/ bồn chứa inox
  • Dụng cụ nhà bếp bằng inox
  • Vật dụng và công trình nội – ngoại thất (cửa, hàng rào, lan can, ban công, vật dụng trang trí mỹ thuật…)
Lưu ý an toàn khi sử dụng
Dù là dùng que hàn inox hay bất kì que hàn loại nào, người sử dụng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình làm việc, áp dụng các biện pháp bảo vệ an toàn lao động. Vì quá trình hồ quang cháy có thể bắn lửa, gây bỏng rát, lóe mắt, giảm thị lực nhất thời, đau mắt…Trước khi tiến hành hồ quang, người thợ cần được trang bị đầy đủ các yếu tố bảo hộ lao động:
  • Quần áo bảo hộ lao động, nón, bao tay, giày bảo hộ: Đây là phục trang cần thiết cho mọi nhân công làm việc trong ngành cơ khí. Đặc biệt với thợ hàn, sự trang bị này càng cần thiết hơn nữa.
  • Kính chuyên dụng/ mặt nạ chuyên dụng: Trang bị này giúp bảo vệ đôi mắt và cả gương mặt cho người thợ trong suốt quá trình làm việc với hồ quang. Tia lửa bắn ra từ quá trình này nếu không cẩn thận có thể gây bỏng mắt (ngoài da), bỏng giác mạc. Ánh sáng từ chúng có thể gây đau mắt, mù tạm thời nếu không dùng kính râm chuyên dụng.
  • Nguồn hàn: Cần chuẩn bị nguồn điện ổn định để hàn hồ quang để tránh những trường hợp bất ổn, ngắt bất chợt… làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc, chất lượng mỗi hàn và tránh tối đa nguy cơ có hại về người nào có thể xảy ra.
  • Que hàn cần phải khô ráo, không ẩm mốc. Nếu có, cần chắc chắn rằng chúng được làm khô hoặc sấy trước khi sử dụng
  • Để đảm bảo mối hàn đẹp, đạt chất lượng yêu cầu, ngoài que hàn còn cần chắc chắn bề mặt vật được hàn thông thoáng, sạch sẽ, không bám dính tạp chất, gỉ sét hay dầu máy…
Que hàn inox ngày càng phổ biến, sử dụng rộng rãi trong công nghiệp và ở đa lĩnh vực. Vì vậy, nhận biết những thông tin cơ bản, ứng dụng cũng như những chú ý sử dụng của chúng mà Inox Đại Dương đã trình bày sẽ rất có ích trong việc đạt được hiệu suất công việc cao nhất.
 
Địa chỉ phân phối hóa chất tẩy rửa công nghiệp chính hãng 
Công ty TNHH TM & DV Tân Địa Cầu là đơn vị chuyên cung cấp hóa chất tẩy rửa vệ sinh công nghiệp cho nhà máy khu công nghiệp, doanh nghiệp, giàn khoan. Toàn bộ sản phẩm được cung cấp đến khách hàng là sản phẩm đạt chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi giao sản phẩm, chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng cho khách hàng để đảm bảo hiệu quả sử dụng luôn đạt mức cao nhất. Ngoài cung cấp sản phẩm cho khách lẻ, Tân Địa Cầu hiện còn là đối tác của nhiều khu công nghiệp lớn tại khu vực miền Nam, chính vì vậy có thể đáp ứng số lượng lớn sản phẩm cho khách hàng. Bạn không có nhiều thời gian để tìm hiểu chi tiết về sản phẩm, hãy để đội ngũ tư vấn viên tại Tân Địa Cầu hỗ trợ bạn.
 

👉Facebook: https://www.facebook.com/tandiacau 

👉Gian hàng Shopee: https://by.com.vn/Uo24k

👉Gian hàng Lazada: https://s.lazada.vn/s.X9d3B

👉 Truy cập trực tiếp website: https://bom.so/YpVcIq

👉Tiktok: @tandiacau.official

___________

Tân Địa Cầu (Since 1987) – Giải pháp toàn diện trong cung ứng cho các ngành công nghiệp, sản xuất, hàng hải, dầu khí
Liên Hệ
Thông tin chi tiết xin liên hệ:

Công Ty TNHH TM-DV Tân Địa Cầu | Tan Dia Cau Trading & Services
🏢 146 Huyền Trân Công Chúa, P.8, TP. Vũng Tàu
☎️ (0254) 358 2167 – 093 129 9618
📥 sales.tdc@tandiacau.com.vn
🌐 www.tandiacau.com.vn